“ตำรวจ” กับ “สาธารณภัย” ควรโทรแจ้งใครดี?

“ตำรวจ” กับ “สาธารณภัย” ควรโทรแจ้งใครดี?

            พบกันอีกครั้งกับ ทริคน่ารู้ หากย้อนกลับไปในสมัยก่อนเวลาที่มีเหตุด่วนเหตุร้ายเกิดขึ้น ไม่ว่าใครก็ย่อมต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “โทรเรียก 191 สิ!” ซึ่งหมายเลขโทรศัพท์นี้เป็นหมายเลขต่อสายโดยตรงถึงตำรวจที่อยู่สถานีใกล้ตัวผู้โทรมากที่สุดซึ่งพวกเขาจะมาถึงเราทันทีเพียงแค่เราแจ้งว่า มีเหตุด่วนเหตุร้ายใดและเกิดบริเวณไหน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่านไป เราก็ได้มีทางเลือกใหม่เข้ามา นั่นคือ “การโทรแจ้งสาธารณภัย” ซึ่งสามารถมาได้ทันทีเวลาที่มีเหตุด่วนเกิดขึ้น จนทำให้เราไม่ต้องรอแค่ตำรวจอีกต่อไป แต่ ๆ ๆ แน่ใจหรือว่าเป้าหมายการโทรหาอีกฝ่ายของคุณนั้นถูกต้องแล้วจริง ๆ แน่นอนว่า หลายคนยังคงเข้าใจผิดกับการที่เวลาเจอปัญหาแล้วก็มักจะนึกถึงตำรวจทุกอย่าง แต่บางคนก็นึกถึงสาธารณภัยที่ใกล้ตัวเราทุกอย่างเหมือนกัน ทั้งที่พวกเขามีหน้าที่แตกต่างกันไป หรือจะด้วยเพราะความตกใจและตื่นกลัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็แล้วแต่ทำให้หลายคนมักจะโทรตามผิดบุคคลได้ วันนี้เราจึงอยากมาบอกเล่าหน้าที่แตกต่างของ “ตำรวจ” กับ “สาธารณภัย” ให้คุณได้รู้

ความแตกต่างของ “ตำรวจ” กับ “สาธารณภัย”

รูปภาพ : https://mobile.kapook.com/

แจ้งตำรวจ

            “เจ้าหน้าที่ตำรวจ” เป็นบุคคลผู้ทำหน้าที่ในการจับผู้ที่กระทำผิดทางกฎหมายทั้งทางคดีแพ่งและคดีอาญาซึ่งส่งผลทำให้เราเดือดร้อนอย่างกะทันหันจนต้องโทรมา ไม่ว่าจะเป็นการมีเหตุโจรกรรม เหตุขโมยขึ้นบ้าน มีการขู่ยามอยู่บ้านคนเดียว เหตุชิงทรัพย์ มีการฆาตกรรม มีการบุกรุกสถานที่ ค้นพบแหล่งพนัน ค้นพบแหล่งมั่วสุมกัน มีการขู่ มีการกระทำมิดีมิร้ายต่อบุคคลอื่น ๆ หรือเหตุใดก็ตามที่คนผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ตำรวจจะรีบมาพร้อมกับทีมและจัดการจับตัวคนที่กระทำผิดไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจต่อไป

รูปภาพ : https://nine100.com/

แจ้งสาธารณภัย

            “สาธารณภัย” เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยจากเหตุต่าง ๆ ที่ไม่คาดฝันอันไม่ได้เกิดจากผู้ที่กระทำผิดเหมือนอย่างตำรวจ แต่เป็นเหตุที่เกิดขึ้นเองอย่างฉับพลันหรือเกิดจากความประมาท ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ภัยธรรมชาติอย่างอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ธรณีภัยตามบ้านเรือนหรือสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสัตว์มีอันตรายหรือสัตว์แปลกที่พลัดหลงเข้ามาในที่ที่ไม่ใช่ของตัวเอง สาธารณภัยก็จะทำการไปจับเพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอีกที และมีการประสานงานกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือร่วมด้วยหากเป็นเหตุการณ์ใหญ่ด้วย หากคุณเกิดเหตุการณ์ดังนี้ให้โทรหาสาธารณภัยทันที พวกเขาจะมีทักษะในการช่วยเหลือพวกคุณให้ปลอดภัยจากการฝึกอย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

รูปภาพ : https://www.innnews.co.th/

อัพเดทข่าวสารและ ความรู้รอบตัว เพิ่มเติมที่ The7days

#เหตุด่วนเหตุร้าย #สาระน่ารู้