เหตุผลที่คนยุคใหม่นิยมสร้าง บ้านปูน

เหตุผลที่คนยุคใหม่นิยมสร้าง บ้านปูน

          พบกันอีกครั้งกับ ทริคน่ารู้ หากย้อนไปในยุคสมัยก่อน มองไปตามทิศทางไหนเราก็คงจะเห็นแต่บ้านเรือนคนไทยที่ทำจากวัสดุไม้กันทั้งนั้นจนแทบจะกลมกลืนกับความเป็นอยู่ตามวิถีชีวิตที่คู่กับธรรมชาติอย่างมาก แต่ในวันนี้ภาพจำในอดีตที่มีแต่บ้านไม้เริ่มกลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำเท่านั้นเมื่อเราหันกลับมามองในโลกปัจจุบันอีกทีก็พบว่า ส่วนใหญ่พื้นที่บ้านเรือนเดิม ๆ ได้แปรเปลี่ยนกลายเป็น “บ้านปูน” กันหมดแล้ว เหลือน้อยมากสำหรับบ้านไม้ในยุคอดีตที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้านของบรรพบุรุษที่ส่งต่อให้ลูกหลานอยู่ หรือเป็นบ้านของคนยุคใหม่บางกลุ่มแวดวงที่ชื่นชอบความวินเทจแบบส่วนตัว ๆ อยู่กับลายไม้ที่สวยงามมากกว่า หลายคนที่เป็นนักอนุรักษ์พากันบอกว่า เราควรจะหันกลับมาสร้างบ้านไม้กันบ้างเพื่อให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติตามวิถีดั่งในอดีต แต่หากลองมองในมุมของการใช้ประโยชน์แล้วล่ะก็ไม่ว่าใครก็ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านปูนมีข้อดีที่มากกว่าจนสาเหตุเหล่านี้เองทำให้ผู้คนยุคใหม่เกิดความนิยมในการสร้างบ้านปูนกัน

3 สาเหตุความนิยมสร้าง บ้านปูน มีดังนี้

รูปภาพ : https://www.forbes.com/

บ้านปูนมีความแข็งแรง

            หากเทียบกับบ้านไม้แล้ว บ้านปูนเป็นบ้านที่มีความแข็งแรงมากกว่าทั้งโครงสร้างโลหะ การตอกเสาเข็ม และวัสดุที่ใช้ทำปูนซีเมนต์ซึ่งมีความคงทนอยู่ได้นานมากกว่าบ้านไม้ แม้ว่าจะมีลมพายุ แผ่นดินไหว หรือเวลาผ่านไปนานก็จะไม่ผุกร่อนสึกได้เหมือนกับฐานของบ้านไม้ที่ต้องสร้าง ไหนจะพื้นแผ่นไม้ที่รับแรงได้ไม่นานก็ต้องมีการพังได้เช่นเดียวกัน แต่บ้านปูนจะรับแรงกระแทก แรงเดิน และแรงสะเทือนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทนได้ทุกสภาพอากาศและอุ่นกว่าด้วยจึงนิยมสร้างบ้านปูน

บ้านปูนไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกขึ้น

รูปภาพ : https://www.booking.com/

            คุณสามารถหมดความกังวลเรื่องปลวกหรือแมงเม่าปลวกที่บินล่าแสงไฟเยอะแยะจนยกขบวนมาแทบไม่ไหวเหมือนบ้านไม้เลย เพราะบ้านปูนจะไม่ค่อยมีปลวกมาซ่อนแอบในร่องไม้หรือตามมุมร่องเสาต่าง ๆ หากมีก็จะเป็นพวกตู้หรือชั้นไม้ รวมถึงพวกรังเท่านั้นซึ่งเราสามารถเก็บในที่ที่ห่างจากการมาของพวกปลวกได้จึงมีความปลอดภัยสูงจากแมลงที่สร้างความเดือดร้อนในบ้านปูน

บ้านปูนราคาไม่สูง

รูปภาพ : https://stonewood.co.nz/

            บ้านปูนเป็นบ้านที่มีราคาไม่สูงเท่ากับการสร้างบ้านไม้ ซึ่งเพียงแค่การสร้างบ้านไม้สักหลังขนาดกะทัดรัดก็ราคาเหยียบแสนแล้ว เพราะราคาไม้สักค่อนข้างสูงและต้องมีการต่อโครงสร้างต่าง ๆ ที่พิถีพิถันซับซ้อนด้วยจึงทำให้ผู้คนยุคใหม่นิยมสร้างบ้านปูนกันมากกว่าจะสร้างบ้านไม้อย่างในสมัยก่อน เพื่อความประหยัดเงินและได้บ้านที่มีขนาดใหญ่มากพอในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แล้วค่อยหาเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งภายในมาเสริมความสวยงามของบ้านแทน

อัพเดทข่าวสารและ ความรู้รอบตัว เพิ่มเติมที่ The7days

#บ้านปูน #สาระน่ารู้