ทำไมเขาถึงอิจฉาคุณ ?

ทำไมเขาถึงอิจฉาคุณ ?

            พบกันอีกครั้งกับ ทริคน่ารู้ เคยสงสัยหรือไม่ว่า ในชีวิตประจำวันของเรา เราก็ใช้ชีวิตอย่างปกติสุขของตัวเอง อยู่ในมุมของตัวเอง ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อนเลย ทำไมจู่ ๆ ถึงได้มีคนมาอิจฉาเราเสียอย่างนั้น? แน่นอนว่ามันคือสิ่งที่ไม่ว่าใครก็ต้องอยากรู้ ไม่มีใครในโลกที่จะไม่ถูกอิจฉา ขึ้นอยู่กับว่าคนที่อิจฉาเราจะเป็นใครก็เท่านั้น คำว่า “อิจฉา” หากให้นิยามความหมายตรง ๆ ก็จะหมายถึง ความรู้สึกที่อยากได้อยากมีเหมือนอีกฝ่าย รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ไม่มีอะไรเหมือนกับอีกฝ่าย จนพอสะสมไปเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นมีอารมณ์หงุดหงิดและไม่ชอบใจเวลาที่อีกฝ่ายได้อะไรที่ดีกว่า จนมันปะทุหนักทำให้คนนินทาคุณในทางเสียหายเพื่อลดความอิจฉาในตัวคุณลงบ้าง โดนคนเกลียดบ้าง โดนคนแซะในทางที่ไร้เหตุผลบ้าง โดนมองแบบมีอคติบ้าง หลาย ๆ อย่างเมื่อรวมกันมันก็ทำให้เราที่อยู่ในจุดถูกคนอิจฉาอย่างไม่เข้าใจมีความเครียดสะสมและเกิดความไม่มั่นใจในตัวเองลึก ๆ เช่นกัน ทำไมเขาถึงอิจฉาคุณ วันนี้เราจะมาบอกกัน

ไขสาเหตุ ทำไมเขาถึงอิจฉาคุณ

รูปภาพ : https://www.europosters.ie/

คนอิจฉาเพราะ “ไม่ชอบในความเด่นของเรา”

            สาเหตุที่ 1 คนอิจฉาคุณ เพราะคุณเป็นคนที่ทำอะไรก็มีความโดดเด่นไปหมด ซึ่งความโดดเด่นของมนุษย์ที่ทำให้คนอิจฉาจะแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ ความโดดเด่นภายนอก เช่น สไตล์รสนิยมที่ดูแพงอยู่ดีกินดี ความหล่อความสวยของร่างกาย บุคลิกท่าทาง เป็นต้น กับ ความโดดเด่นภายใน เช่น ลักษณะนิสัยที่ใคร ๆ ก็อยากเข้าใกล้ราวกับอีกฝ่ายเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้าง ความสามารถและทักษะเฉพาะที่น่าชื่นชม ไม่มีใครเหมือนได้ เป็นต้น

รูปภาพ : https://www.bbc.co.uk/

คนอิจฉาเพราะ “เราได้รับความเอาใจใส่เป็นอย่างดี”

            สาเหตุที่ 2 คนอิจฉาคุณ เพราะคุณเป็นคนที่ได้รับการเอาใจใส่ที่ดีจากคนรอบข้างหรือบุคคลเป้าหมายที่ฝ่ายอิจฉาเราก็อยากให้บุคคลเหล่านั้นมารักและสนใจเขาบ้าง แต่คนเหล่านั้นกลับให้ความสนใจแค่กับคุณ ในขณะที่พวกเขาได้รับน้อยกว่าหรือไม่เคยได้รับเลย เช่น ความรักจากครอบครัว ความเอาใจใส่กันเองจากเพื่อน การมีคนมาตกหลุมรัก การได้รับความไว้วางใจให้ทำงานสำคัญและช่วยซัพพอร์ตอย่างดีกว่าคนทั่วไป

รูปภาพ : https://wtop.com/

คนอิจฉาเพราะ “การอวดของคุณ”

            สาเหตุที่ 3 คนอิจฉาคุณ เพราะคุณบางคนก็มีนิสัยที่ช่างอวดว่าคุณมีนู่นมีนี่ที่ต้องการหรือแสดงความภาคภูมิใจต่อโอกาสต่าง ๆ ที่คุณได้รับมันอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขบ่อย ๆ จนพวกเขารู้สึกไม่ชอบและคิดว่าคุณต้องการกดพวกเขาให้ดูต่ำกว่าคุณจนเหมือนเป็นการปลดล็อกความอยากมีของพวกเขาที่ฝังอยู่ลึก ๆ ด้วย เช่น การอวดว่าตัวเองได้ไปเที่ยวประเทศในฝันที่ทริปแพง การอวดตำแหน่งของตัวเอง การอวดความสามารถของตัวเอง เป็นต้น

รูปภาพ : https://www.verywellmind.com/

อัพเดทข่าวสารและ ความรู้รอบตัว เพิ่มเติมที่ The7days

#ไขข้อสงสัย #สาระน่ารู้